Chủ nhà tốn tiền chữa thấm tường vì xây quá sát nhà hàng xóm

Chủ nhà nên trát và sơn chống thấm phía bên ngoài tường nhà mình. Nếu nhà bên cạnh đã làm trước, bạn nên xây cách một khoảng để nước rơi xuống đất, không chảy vào tường.

Cách đây 10 năm, gia đình chị Bình mua được một mảnh đất rộng 60m2 ở quận Hoàng Mai (Hà Nội). Mảnh đất đã có một căn nhà cấp 4 rộng 30m2 do chủ cũ xây ở phía trước, phía sau nhà là sân và giếng nước.

Sau khi ở được 2 năm, vì thương các con phải sống trong ngôi nhà lợp mái fibro xi măng nóng hầm hập nên anh chị đã quyết định cải tạo lại nơi ở. Do phải đi vay mượn nên anh chị chỉ làm nhà 3 tầng có mặt bằng rộng 30m2 ở phần sân sau. Phần nhà cấp 4 phía trước được giữ nguyên làm nơi ở trong thời gian xây dựng.

Chị Bình xây tường phía sau sát vào ngôi nhà một tầng của hàng xóm vì muốn tận dụng tối đa diện tích. Tường 220mm dày, chắc chắn nhưng phía bên ngoài không trát, không sơn được.

giải pháp chống thấm
Trước khi xây dựng nên xem xét kỹ hiện trạng để đưa ra giải pháp phù hợp. Ảnh: Internet

Một thời gian sau, có thêm tiền nên gia đình chị phá bỏ căn nhà cấp 4 phía trước và xây hoàn thiện cả ngôi nhà trên diện tích 60m2. Ngôi nhà mới giúp cả gia đình thoát khỏi cảnh sống tạm bợ trước đó.

Tuy nhiên, do xây dựng chắp vá, thiếu tính toán nên gia đình anh chị gặp không ít rắc rối với phần tường sau nhà. Khi đến mùa mưa lũ, những đợt mưa dầm thấm vào phần tường không được trát. Những cơn mưa to lại khiến nước từ phần mái nhà hàng xóm tràn vào tường nhà chị Bình.

Khi bị thấm nước, phần tường sau bắt đầu có những mảng mốc loang lổ. Vì lo ngại điện giật nên gia đình chị phải chuyển tivi, tủ lạnh khỏi phía tường này.

Ban đầu, sau mỗi đợt mưa, chồng chị Bình lại phải tự mua sơn quét lại tường. Nhưng mảng nấm mốc được sơn đè lên vẫn nhếch nhác do những trận mưa xối xả lâu ngày khiến nước ngấm vào tường, chảy thành dòng xuống sàn nhà.

Đến khi đó, gia đình chị Bình mới nhờ một kỹ sư xây dựng quen biết tới xem và khắc phục tình trạng này. Toàn bộ lớp vữa cũ được đập bỏ, trát lại vữa mới, sơn chống thấm và ốp thêm một lớp gạch men mới. Chi phí để khắc phục mảng tường 16m2 khoảng 7 triệu đồng.

Tình trạng nham nhở, ngấm nước đã được khắc phục nhưng căn phòng không được đẹp mắt. Cũng may đây là khu nấu nướng, kê bàn ăn nên thẩm mỹ không bị quá ảnh hưởng. Nhiều khi chị có cảm giác phòng bếp giống khu vệ sinh với kiểu ốp gạch này.

Để khắc phục tình trạng ngấm nước cho các ngôi nhà ống tương tự nhà chị Bình, KTS Việt Tùng khuyên chủ nhà nên cẩn thận ngay từ khâu xây dựng để không bị ngấm nước. Khi đã bị thấm nước, việc chống thấm sẽ rất phức tạp và tốn kém.

KTS Việt Tùng gợi ý: "Chủ nhà nên trát và sơn chống thấm phía bên ngoài tường nhà mình. Nếu nhà bên cạnh đã làm trước, bạn nên xây cách một khoảng để nước rơi xuống đất, không chảy vào tường. Trước khi xây nhà, bạn nên nhờ kiến trúc sư hoặc kỹ sư tới xem trước hiện trạng để đưa ra giải pháp thiết kế phù hợp nhất".

                                                                                 (Theo Vnexpress) 
 
Chia sẻ bài viết này:

Bài viết liên quan: