Chuyên gia bật mí "bí kíp" chọn đèn bàn cực chuẩn

Tìm kiếm phụ kiện nội thất phù hợp cho căn phòng không phải lúc nào cũng dễ dàng, trong đó có những chiếc đèn bàn. Bài viết dưới đây sẽ gợi ý cho bạn một số cách lựa chọn đèn bàn chuẩn nhất từ các chuyên gia.

Với khả năng chiếu sáng của mình, chiếc đèn bàn thường là điểm hút ánh nhìn, góp phần tạo nên hiệu ứng thị giác trong không gian căn phòng. Từ màu sắc, chất liệu, kiểu dáng đến loại bóng đèn, vô vàn sự lựa chọn dễ dàng khiến bạn bị lúng túng, dẫn đến chọn những chiếc đèn không hợp với căn nhà của mình. Hãy tham khảo một vài lời khuyên từ chuyên gia về cách lựa chọn những chiếc đèn phù hợp, vừa nhanh chóng lại tiết kiệm công sức.

Hình dung về không gian đặt chiếc đèn

Nhà thiết kế Raine Heidenberg, chủ sở hữu công ty thiết kế nội thất cùng tên ở Manhattan, New York khuyên bạn hãy chú ý tới không gian nơi đặt chiếc đèn. Cụ thể, nếu bạn tìm thấy một chiếc đèn đẹp nhưng lại không biết nó có phù hợp hay không, hãy dành vài phút thử tưởng tượng chiếc đèn được đặt trong căn phòng Từ vị trí này, liệu ánh sáng của chiếc đèn có tôn lên đồ nội thất đắt tiền của bạn hay không? Kiểu dáng của chiếc đèn có đồng nhất với phong cách của căn phòng hay không? Kích thước của chiếc đèn có phù hợp hay không? 

Nếu chỉ sử dụng đèn trần, không gian sẽ có phần lạnh lẽo và thiếu hấp dẫn. Thế nên những chiếc đèn bàn với ánh sáng chiếu ngang sẽ khiến căn phòng ấm cúng và mời gọi hơn. 

Đèn bàn với tông màu kem tô điểm cho căn phòng phong cách nhẹ nhàng, trang nhã. Ảnh: Manolo Langis

Kiểu dáng của đèn bàn nên đồng bộ với phong cách tổng thể của căn phòng. Tuy nhiên, bạn không cần quá khắt khe về chuyện này. Đôi khi, sự khác biệt về màu sắc hay chất liệu của chiếc đèn không làm nó lạc lõng mà lại trở nên nổi bật hơn. 

Về kích thước của đèn bàn, không có công thức chung nào cho kích thước phù hợp nhất. Hãy lấy hình dáng căn phòng và những vật dụng xung quanh như bàn, ghế hay đồ trang trí làm chuẩn, bạn sẽ tìm được chiếc đèn phù hợp. Ví dụ như trong phòng ngủ, hãy chọn một chiếc đèn cân đối với chiếc giường của bạn.

Một mẹo khác là tạo sự đối xứng trong không gian. Nếu căn phòng của bạn đã quá “độc đáo” với nhiều màu sắc và chất liệu khác nhau, việc thêm hai chiếc đèn bàn đối xứng sẽ khiến căn phòng cân bằng trở lại. Tuy nhiên, nếu căn phòng vốn đã có sự cân bằng, bạn có thể sử dụng hai chiếc đèn khác nhau về độ cao nhưng cùng kiểu dáng để thêm sự thú vị trong thiết kế.

Tạo chiều sâu căn phòng

Nhà thiết kế nội thất Christine Markatos Lowe ở Santa Monica, California cũng chia sẻ kinh nghiệm của mình khi chọn đèn bàn.

Theo cô, để không gian phòng có tính liên kết, bạn nên chọn những chiếc đèn cùng phong cách với tổng thể thiết kế. Ví dụ như chọn một chiếc đèn có cùng tông màu với căn phòng hay cùng chất liệu với đồ nội thất xung quanh.

Chiếc đèn bàn với thiết kế đáng yêu, cùng tông màu tím với bộ chăn gối, tạo không gian phòng ngủ lãng mạn, hấp dẫn. Ảnh: James Ransom

Bạn có thể thoải mái lựa chọn hình dáng chiếc đèn, song vẫn cần tuân thủ một chuẩn mực nhất định. Một chiếc đèn bàn nên có chiều cao từ 65-80cm để có thể đổ bóng tốt, tạo chiều sâu cho không gian. Ngoài ra bạn cũng cần cân nhắc kích thước của chiếc đèn với những những đồ nội thất xung quanh. Một mẹo nhỏ là hãy tìm những chiếc đèn có phần khung tạo bóng thẳng với thân và che hết phần cổ đèn.

Những chiếc đèn bàn và đèn có chiều cao khác nhau sẽ khiến căn phòng thú vị hơn. Nếu bộ sofa, bộ bàn ăn, hay cả kệ tủ của bạn đều có cùng chiều cao, hãy thử đổi mới bằng một chiếc đèn cây đặt bên ghế thay vì đèn bàn để có thiết kế đẹp mắt hơn.

Đối với những đồ nội thất có kích thước lớn như ghế sofa hay giường, bạn có thể dùng hai chiếc đèn đối xứng để tạo sự cân bằng. Với những không gian nhỏ hơn như bàn làm việc, sự kết hợp giữa đèn bàn và đèn cây sẽ độc đáo hơn.

Hãy để trực giác dẫn lối

Một chuyên gia khác đến từ New York, ông Renato delle Side – CEO của  Foscarini Lighting chia sẻ rằng sự linh hoạt là rất quan trọng. Bạn có thể lựa chọn cách an toàn với chiếc đèn có phong cách đồng nhất với tổng thể, nhưng cũng có thể tạo điểm nhấn với những mẫu đèn đẹp-độc-lạ. Tuy nhiên, đừng nên quá “chơi trội” khiến căn phòng mất đi tính liên kết. Nếu bạn thích hai chiếc đèn khác kiểu dáng, bạn vẫn có thể dùng nếu chúng có một vài điểm tương tự.

Nếu những đồ nội thất xung quanh có chiều cao tương đương nhau, bạn có thể chọn một chiếc đèn cây làm điểm nhấn để không gian trở nên hiện đại, cá tính hơn. Ảnh: Foscarini

Giữa vị trí và kích thước của chiếc đèn, hãy để tâm đến vị trí nhiều hơn. Việc chọn lựa vị trí của chiếc đèn sẽ quyết định kích thước phù hợp cho nó. Ngoài ra, phần khung đèn cũng cần có sự cân bằng với thân đèn.

Các loại đèn hiện đại cho phép bạn điều chỉnh độ sáng, màu sắc, thậm chí là nhiệt độ của chúng. Những chiếc đèn kiểu này là sự lựa chọn tuyệt vời bởi bạn có thể thay đổi tính chất không gian chỉ bằng cách thay đổi màu sắc của đèn. Với không gian văn phòng hay ngoài trời, bạn có thể chỉnh những tông sáng, lạnh hơn. Đối với những không gian như phòng khách, phòng ăn, phòng ngủ, hãy lựa chọn những tông ấm để tạo sự thoải mái, thư giãn.

Hoài Thơm

(Theo Enternews.vn) 

Chia sẻ bài viết này:

Bài viết liên quan: