Dùng giấy hoặc vải dán có thay thế được sơn tường không?

Căn nhà của chúng tôi hiện đang trong giai đoạn hoàn thiện. Ý định ban đầu của chúng tôi là dùng sơn nước nhưng sau đó lại băn khoăn khi thấy có nhiều loại giấy và vải dán tường rất đẹp mắt.

Chúng tôi không biết nên chọn vật liệu nào cho bề mặt tường bên trong nhà để vừa bền, đẹp và ít nhất phải 2 năm mới cần tân trang lại một lần?

(Quỳnh)

Trả lời:

Dù sử dụng vật liệu nào để hoàn thiện bề mặt tường nội thất cũng cần đảm bảo 2 chức năng chính là bảo vệ tường và an toàn với sức khỏe. Dưới đây là phân tích cụ thể một số loại vật liệu phổ biến để gia đình có lựa chọn phù hợp:

1. Bả ma tít rồi lăn sơn nước

Đây chính là cách hoàn thiện bề mặt tường rẻ nhất và được ưa chuộng nhất hiện nay. Thị trường hiện rất đa dạng các loại sơn nước, có những loại có thể lau chùi bề mặt được. Tùy từng dòng sơn mà độ bền màu có thể từ 3-7 năm.

Về chi phí, hoàn thiện tường bằng sơn nước có giá dao động từ 35.000 - 60.000 đồng/m2 (gồm cả nhân công và vật tư). Nếu muốn đảm bảo thẩm mỹ, gia đình nên sơn lại tường sau mỗi 3-5 năm.

2. Gạch men

Nhiều chủ nhà thích ốp gạch men cho bề mặt tường, nhất là với những ngôi nhà nằm gần khu vực sông hồ, triều cường, đất ẩm... Ưu điểm của gạch men là chống thấm, chống va đập, chống trầy xước tường tốt nhất và cũng là vật liệu có độ bền cao nhất. Ngoài ra, nếu ốp tường bằng gạch men, gia chủ cũng rất dễ vệ sinh, chỉ cần lau chùi là sạch sẽ.

Tuy nhiên, loại vật liệu này lại có giá thành cao, khoảng 150.000-300.000 đồng/m2, có những loại còn lên đến 1 triệu đồng/m2. Vì thế các gia đình thường chỉ ốp tường gạch men cách nền khoảng 2m, hoặc chỉ ốp một mảng tường nào đó để trang trí.

Nếu thích gạch men, bạn chú ý nên chọn màu nhẹ nhàng, vì nếu màu đậm quá so với sàn sẽ tạo cảm giác không gian bị gẫy, nặng nề.

3. Giấy dán tường và vải dán tường

Tuy mới xuất hiện nhưng đây là hai xu hướng đang dần trở nên phổ biến trong hoàn thiện bề mặt tường nội thất. Ưu điểm là cả hai đều có hoa văn đa dạng.

dán tường đang được ưa chuộng trong trang trí
tường phòng khách. Ảnh: Cát Mộc.

Tại Tp.HCM, giá bán các loại vải dán tường trung bình khoảng 200.000 đồng/m2 (gồm cả vật tư và nhân công). Mức này đã hợp lý hơn nhiều so với trước đây, khi phải nhập khẩu hoàn toàn. Hiện Việt Nam đã có nhiều nhà máy của nước ngoài sản xuất sản phẩm này nên giá bán giảm đáng kể.

Do được dệt từ sợi thủy tinh nên vải dán tường có độ bền khá cao, tuổi thọ có thể được 15-20 năm nếu điều kiện bảo quản tốt. Loại vải này không thể xé bằng tay mà phải dùng kéo mới cắt được. Ngoài ra, loại chất liệu này còn có thể chống cháy, cách điện và có thể cách âm. Một ưu điểm nữa là vải dán tường dễ làm sạch, có thể lau bằng khăn ướt hoặt lột ra giặt, bạn chỉ tốn tiền thuê thợ đến dán lại là được.

Với giấy dán tường, giá bán tại Tp.HCM dao động khoảng 140.000-160.000 đồng/m2, tuổi thọ trung bình từ 5-6 năm tùy điều kiện bảo quản. So với vải thì giấy dán tường không bền, dễ bị rách, bong tróc hoặc có thể bị mối mọt ăn.

Do được làm từ vỏ cây, gần giống giấy viết hàng ngày nên giấy dán tường dễ rách, dễ cháy, dễ viết vẽ nhưng lại khó tẩy rửa, không thích hợp với các gia đình có trẻ con. Những ngôi nhà có độ ẩm cao cũng không nên dùng giấy dán tường. Nếu giấy bị bong tróc, bạn chỉ có thể lột bỏ chứ không sử dụng lại được.

Một bức tường trong nhà trang trí bằng gạch
bê tông ép. Ảnh: Cát Mộc.

Trên thị trường hiện còn một số loại gạch dán tường làm từ đất sét ép tráng men, bê tông ép tráng men, gốm có bề mặt hơi xù xì... Những loại vật liệu này chỉ nên trang trí một mảng tường nào đó trong nhà, không nên phủ toàn bộ tường.

KTS Phạm Thanh Truyền

(Theo Vnexpress) 
Chia sẻ bài viết này:

Bài viết liên quan: