Vì sao tường mặt trong nhà bị bung matit và sơn?

Ngay cả bức tường hành lang dọc lối đi cũng bị rộp matit, trông rất xấu. Tôi không biết nguyên nhân do đâu và phải làm gì để khắc phục tình trạng này?

Tôi xây ngôi nhà cấp 4 này vào năm 2005, ở Đà Lạt. Vì tài chính hạn hẹp nên giai đoạn làm móng tôi chỉ đổ kiềng rồi xây gạch lên luôn. Khi nhà hoàn thiện một thời gian, tôi thấy matit bung ra hết, cả một khoảng cách mặt nền 1,4 m.

Năm 2016, tôi quyết định sửa sang bằng cách đóng gạch mặt trong cao 1,4 m, matit và sơn cẩn thận, phía mặt ngoài phần chân tường tôi cũng đóng gạch cao 40 cm và sơn hết tường. Tuy nhiên, khoảng 1 năm sau, tường phía trong phần không đóng gạch lại bị bung matit trông vô cùng xấu. Trong khi đó, mặt phía tường bên ngoài lại không hề bị nứt hay bong matit mặc dù tiếp xúc với ánh nắng và cách tường hàng xóm khoảng 70cm.

Hơn nữa, tôi cũng quan sát thấy bức tường hành lang lối đi phòng ngủ dù không tiếp giáp với bên ngoài nhưng matit cũng bị rộp, bung giống như bức tường kia, từ chân lên khoảng 1 m.

Tôi rất lo lắng không biết nguyên nhân vì sao lại có hiện tượng trên? Liệu có thể khắc phục được không hay phải đập nhà xây lại? Tôi không thể đập nhà bây giờ vì chưa đủ kinh tế. Rất mong được các KTS tư vấn.

Hoàng Ngọc Quý

Tường nhà bị bung sơn, bong tróc do thấm dột lâu ngày. Ảnh minh họa

Trả lời:

Có rất nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra hiện tượng thấm tường. Tuy nhiên, nguyên nhân thường thấy nhất là do nước thẩm thấu lâu ngày. Xét theo tình trạng mà anh Quý mô tả, rất có thể việc thẩm thấu vật liệu từ nguồn nước dưới nền nhà đã khiến tường nhà anh bị thấm. Để thoát được ra ngoài bề mặt vật liệu, khi thấm đến chỗ sơn, nước sẽ ngấm dần và làm lớp sơn bong ra, sau đó bốc hơi ra không khí. Khi anh khắc phục bằng cách ốp tường nhà cao lên 1,4 m thì trường hợp cũng xảy ra tương tự.

Dưới đây là cách anh có thể khắc phục mà không cần đập nhà xây lại:

1. Kiểm tra xem có đường ống nước nào đặt ngầm dưới đất bị nứt vỡ không? Nếu có, anh cần làm lại đường ống khác.

2. So với các nhà xung quanh, nhà anh có bị ẩm thấp hơn không? Nếu có, anh cần tôn nền nhà cho cao hơn, vì nền thấp có thể bị ảnh hưởng bởi mực nước ngầm.

3. Do nước bị ngấm qua bề mặt tường xây mao dẫn lên tường nhà, nên anh có thể đục từng đoạn tường, đổ bê tông và chống thấm ngăn nước mao dẫn lên.

4. Sau khi đã làm xong đủ các bước như trên mà vẫn không hết tình trạng bong, tróc, nguyên nhân có thể do độ ẩm nhà anh quá cao làm cho vật liệu tường xây bị ẩm thấp thời gian dài, gây bong lớp sơn bề mặt. Nếu vậy, anh hãy đặt cửa thông gió để có gió đối lưu trong nhà, hoặc quạt hút để thông gió giúp nhà luôn thoáng khí.

KTS Huỳnh Xuân Hải

(Theo Vnexpress) 
Chia sẻ bài viết này:

Bài viết liên quan: