Cách chọn màu sơn phù hợp với ngôi nhà

Màu sơn tường không chỉ làm đẹp cho ngôi nhà mà nó còn thể hiện sở thích và phong cách của chủ nhà, việc chọn màu sơn cho nội, ngoại thất rất quan trọng vì nếu chọn màu sơn không phù hợp sẽ phá hỏng cả vẻ đẹp của căn nhà.

 

Theo quan niệm phong thủy nếu chọn màu sơn không phù hợp sẽ ảnh hưởng đến gia chủ. Những nghiên cứu khoa học cũng khẳng định rằng màu sắc có sự tác động không nhỏ đến trạng thái tâm lý và sức khỏe của người sử dụng. Việc chọn màu sơn không chỉ dựa trên ý thích của bản thân mà còn nên chọn lựa dựa theo trạng thái tinh thần của bạn. Dưới đây là một số phân tích về màu sắc từ đó làm cơ sở để bạn chọn lựa được màu sơn thích hợp cho nội, ngoại thất của nhà mình:

 

1. Màu sắc giúp giảm sự mệt mỏi

Những màu sắc phù hợp như đỏ thắm, đỏ gạch, vàng tươi. Nếu bạn không có thời gian để sơn lại tường bạn cũng có thể thay thế bằng việc treo rèm hoặc dùng giấy dán tường có những màu sắc này.

 

2. Màu sắc giúp thư giãn

Những màu sắc giúp bạn thư giản như màu xanh nhạt, xanh lá, chúng thích hợp cho cả phòng ngủ và phòng tắm của bạn. Tuy nhiên không nên dùng những màu quá chói như màu đỏ.

 

3. Màu sắc tạo cảm giác bình yên

Những màu sắc tạo cảm giác bình yên như màu kem, màu trắng ngà và những màu có ánh vàng hoặc xanh biển. Những màu sắc này sẽ tạo cảm giác yên tĩnh và hài hòa. Bạn cũng có thể xen kẽ thêm những màu tươi như màu cam hoặc đỏ để giảm sự đơn điệu.

 

4. Màu sắc thể hiện sự tích cực

Những màu sắc mang âm hưởng của thiên nhiên như cây cỏ hoa lá, mang âm hưởng hoang dã như xanh lá, vàng, xanh biển. Bạn có thể kết hợp với cây cảnh, đồ trang trí bằng gỗ để tăng thêm vẻ đẹp cho không gian nội thất.

 

Sơn tường màu xanh sẽ tạo nên sự tươi mát và thân thiện với môi trường. Chủ nhân sống trong ngôi nhà màu xanh sẽ luôn có tâm lý thoải mái, hòa nhập cùng thiên nhiên, có cảm hứng sáng tạo trong công việc.

 

5. Những màu sắc thể hiện sự vui nhộn

Đối với một số người họ rất ưa thích sự xuất hiện cùng một lúc nhiều gam màu trong căn nhà của mình như xanh, đỏ, vàng, tím…để tạo nên sự sống động vui nhộn cho không gian ngôi nhà của họ.

 

6. Lãng mạn sắc hồng

Màu hồng tạo cảm giác nhẹ nhàng, lãng mạn nên phù hợp với những đôi vợ chồng trẻ hoặc thiếu nữ. Người thích màu hồng là người có tâm hồn lãng mạn, tốt đẹp và yêu đời.

 

Màu hồng cũng thể hiện sự nỗi bật vừa phải, có thể sử dụng trong nhiều loại nhà khác nhau.

 

Màu hồng thường được sơn ở phòng ngủ hoặc phòng khách là phù hợp nhất.

 

7. Sắc tím thủy chung

Màu tím ít được sử dụng trong trang trí nội ngoại thất vì chúng thường được xem là mang sắc thái nữ tính và tạo cảm giác buồn. Nhưng thực chất màu sắc này lại rất cuốn hút nam giới. Nếu bạn biết cách phối màu hợp lý sẽ tạo nên sự bất ngờ thú vị. Chắc chắn trong tương lai màu tím và hồng sẽ rất được ưa chuộng, khi con người luôn cảm thấy căng thẳng trong một xã hội ngày càng phát triển. Khi sử dụng màu sơn tím căn phòng sẽ trở nên nhẹ nhàng và lãng mạn hơn.

 

8. Màu trắng thuần khiết và chân thành

Màu trắng là biểu tượng cho sự tinh khôi, cởi mở và thân thiện với môi trường làm việc. Đây là loại sơn thể hiện nét sang trọng, thích nghi được với nhiều ngôi nhà thành thị.

 

Hầu hết trong phong cách nội thất tối giản đều lấy việc phối màu trắng làm cơ sở. Màu trắng tượng trưng cho ánh sáng và làm sáng lên góc tối. Nếu dùng màu trắng quá nhiều sẽ tạo ra sự cô lập và cảm giác trống rỗng. Tốt nhất bạn nên dùng màu trắng nhẹ hoặc kem để sơn trên diện tích tường rộng và cân bằng lại cùng các chất liệu tự nhiên như gỗ hoặc đá. Tóm lại bạn nên kết hợp màu trắng với những màu khác để tránh sự đơn điệu và làm nỗi bật các chi tiết.

 

9. Màu đen sang trọng và tinh tế

Màu đen ít được sử dụng trong thiết kế nội thất, nó chủ yếu được sử dụng để tôn lên những màu khác, không gian và vật thể khác. Nếu sử dụng sơn đen trên diện rộng sẽ tạo nên sự tăm tối và huyền bí. Nhưng nếu bạn biết cân bằng với những màu khác thì có thể tạo được không gian tinh tế. Tất cả những đồ dùng với những chất liệu và màu sắc khác nhau đều có thể kết hợp cùng màu đen. Màu đen giúp tôn lên vẻ đẹp của những màu sắc khác. Màu đen được xem là đỉnh cao của sự tinh tế và quyến rũ.

 

Gần với màu đen là màu xám, màu xám tạo ra nhiều biến tấu trong trang trí nội thất, nó sẽ tạo điểm nhấn hoặc dùng làm màu nền để làm giảm sắc độ cho những màu mạnh khác. Không nên dùng quá nhiều màu xám trong trang trí nội thất. Nếu biết cách dùng, nó sẽ tạo ra được nhiều hiệu ứng tốt. Ví dụ màu đá xám làm cho ta có cảm giác kỳ diệu, làm cho căn phòng có chiều sâu hơn hay bức tường màu xám kết hợp với tủ kệ trắng là một thiết kế rất đắt giá.

 

Không nên dùng qua 3 màu cho một căn phòng. Khi kết hợp các màu sắc cần lưu ý những gam màu nóng thường chế ngự những gam màu lạnh. Nếu muốn làm nỗi bật không nên chỉ dùng màu sơn mà còn cần quan tâm đến màu sắc và kích thước đồ vật trong phòng.

 

Nếu ngôi nhà được sơn bằng nhiều màu sắc khác nhau như mặt tiền màu khác, phòng khách màu khác, phòng ngủ lại màu khác…, việc sơn nhiều màu như thế sẽ tạo cảm giác không yên tâm, rối loạn với người sử dụng, vì sống trong ngôi nhà có quá nhiều màu sắc, đặc biệt là những màu sắc sặc sỡ thì tâm trạng của ta sẽ hay lo lắng. Mặc khác quá nhiều màu sẽ làm cho không gian ngôi nhà như nhỏ lại và có thể làm bạn đau đầu. Vì thế màu sắc tường trong nhà cũng như giữa các phòng nên được hài hòa với nhau.

Chia sẻ bài viết này:

Viết Bình luận