Cách phối màu sơn từ trong nhà

PHỐI MÀU TRONG NHÀ

Làm thế nào để có thể phối màu sắc cho trong không gian ngôi nhà? Cụ thể hơn, đâu là cách phối màu sơn hài hòa và thẩm mỹ nhất? Đây là một câu hỏi được nhiều khách hàng đặt ra nhưng chưa có câu trả lời. Bởi vì màu sắc chính là một phạm trù vô cùng trừu tượng, mỗi người có một cảm nhận riêng. Vì vậy mà thật khó để có công thức chung cho việc phối màu đảm bảo hiệu quả 100%.

Trong bảng màu của các hãng sơn tường có hàng trăm cho tới hàng nghìn màu sắc. Nếu nhìn vào thì rất dễ… hoa mắt vì thấy màu nào cũng đẹp. Vì thế lựa chọn màu nào với màu nào không hề dễ dàng đối với người không có chuyên môn, không am hiểu màu sắc. Để chọn màu cho một ngôi nhà, một không gian kiến trúc, cần phải chọn được màu chủ đạo. Màu chủ đạo này được chọn trên cơ sở phong cách kiến trúc - nội thất; tính chất và chức năng của không gian, cũng có thể là màu liên quan đến phong thủy mà gia chủ quan tâm; hay thuần túy là do ý thích… Màu chủ đạo sẽ là cơ sở để lựa chọn các màu khác để phối ra “tông màu” sử dụng trong các phòng ốc hay không gian.
Tùy vào mục tiêu sử dụng của từng căn phòng mà lựa chọn màu sắc phù hợp. Mỗi màu sắc đều có một tác dụng tâm lý riêng. Nếu bạn muốn:
Thư giãn: hãy chọn màu xanh lá, xanh dương. Những màu này phù hợp với các không gian phòng ngủ và phòng tắm.
Yên bình: màu be, màu trắng ngà, màu kem. Những màu trung tính này đem lại cảm giác yên tĩnh và thanh bình, phù hợp với nơi tiếp khách, nơi ngủ.
Năng lượng: màu nóng như cam, vàng, đỏ sẽ giúp bạn phấn chấn tinh thần. Bạn có thể dùng những màu này ở phòng sinh hoạt chung, hay phòng ăn, phòng giải trí.
Sáng tạo: những màu gần với thiên nhiên, như màu xanh lá tươi, màu cam, xanh dương đậm sẽ tạo ra những thay đổi tích cực cho tâm trạng của bạn, thích hợp với phòng sinh hoạt chung, hay phòng học, phòng làm việc.

Gồm có 3 phong cách phối màu chính, trong mỗi phong cách được chia thành nhiều loại nhỏ, cụ thể như sau:

 - Phối màu theo quy tắc đơn sắc monochrome

 - Phối màu theo quy tắc liền kề 

 - Phối màu tương phản complimentary

Phối màu sơn theo quy tắc đơn sắc Monochrome

Quy tắc của nó là: lựa chọn màu sắc duy nhất  bạn thích, sử dụng nó ở nhiều sắc độ khác nhau. Hãy cùng xem ví dụ dưới đây để hiểu rõ hơn:

1. Màu xanh lá: chuyển sắc độ từ đậm đến nhạt

Chỉ với một gam xanh lá mạ, thế nhưng bức tường này được trang trí cùng với sắc độ khác nhau  từ đậm đến nhạt hơn, mang đến sự hài hòa, ấn tượng.

 2. Xanh dương đậm – xanh pastel – trắng

Đây là một ứng dụng của phối màu đơn sắc. Những sắc độ  màu xanh cách xa nhau, sự nhảy màu kịch tính làm nên điều thú vị cho bức tường, loại bỏ cảm giác hiền hòa giống như 2 cách trên. 

3. Đơn sắc Xám

Xám có nhiều sắc độ, phụ thuộc vào cách bạn pha trộn tỉ lệ của 2 màu gốc là đen và trắng để tạo ra.

4. Chuyển màu Xám – trắng

Đây là một ứng dụng phối màu có thể tạo ra nét nhẹ nhàng và ngọt ngào hơn. 

Phối màu theo nguyên tắc liền kề:

Tất cả các màu sắc (trừ màu đen và trắng) được kết hợp trong một bảng màu hình tròn, gọi là bánh xe màu sắc, với 3 màu gốc là đỏ, xanh lam, vàng. Các màu cứ kết hợp đôi một thành màu trung gian ở giữa. Ví dụ đỏ kết hợp với vàng thành cam, vàng kết hợp với xanh lam thành xanh lục… Cứ như thế các màu kết hợp với nhau không giới hạn thành một dải chuyển màu. Ở mỗi màu lại có sự chuyển đổi từ đậm sang nhạt theo nguyên tắc monochrome (từ ngoài vào trong tâm hình tròn, hay từ trong ra ngoài). Quy tắc liền kề được hiểu là những màu sắc đứng cạnh nhau trên vòng tròn bánh xe thì được gọi là liền kề. Sau khi kết hợp màu sơn theo cách này sẽ tạo ra một hiệu ứng chuyển màu, tạo nên tông màu. Ví dụ tông màu sử dụng màu xanh lục, vàng và màu trung gian giữa xanh lục và vàng là màu xanh nõn chuối. Dải màu phía đỏ là màu nóng, dải màu phía xanh là màu lạnh. Các màu liền kề kết hợp tạo nên sự hài hòa về mặt thị giác.

 

Phối màu tương phản: Complementary

 Phối màu sơn theo quy tắc đối cực (tương phản): trong quy tắc phối màu sơn, quy tắc màu đối cực (tương phản) được xác định bằng cách lấy vị trí của những màu đối diện nhau trong vòng tròn màu sắc. Ví dụ màu đỏ và xanh lục, xanh lam và da cam… Chúng đối chọi nhau nhưng lại bổ trợ cho nhau tạo cảm giác nổi bật, ấn tượng và tạo dấu ấn với nhãn quan. Có thể nói đây là cách phối màu khó nhất trong hai cách trên. Tuy nhiên, nếu nắm bắt và kết hợp được thì đây lại là cách phối màu độc đáo, thu hút thị giác nhất. Cách phối màu này còn có thể sử dụng với các màu đối cực nhưng không phải màu gốc (tức là có độ đậm nhạt trong sắc độ); ví dụ như màu vàng nhạt đi cùng màu tím nhạt. Về lý thuyết, sự kết hợp các màu từ 3 màu gốc và các sắc độ của từng màu là vô hạn nên cách phối màu này vô cùng phong phú. 

Một số lưu ý khác
+ Với những không gian nhỏ, không nên chọn màu chủ đạo tối. Nên sử dụng màu sáng như màu trắng, vàng kem để khuyếch tán ánh sáng.
+ Cần lưu ý vấn đề chiếu sáng (cả chiếu sáng tự nhiên và nhân tạo) để chọn màu cho phù hợp.
+ Màu sắc của sơn (tường, trần trong nội thất) cần kết hợp với các yếu tố khác như sàn, rèm, đồ đạc nội thất.
+ Màu sắc nhìn trên bảng màu luôn đậm hơn màu thực tế khi thi công. Vì vậy nếu chọn được màu trên bảng sơn thì hãy sử dụng màu liền kề về phía tối cho thực tế.
+ Có một số màu đặc biệt phải sử dụng sơn lót chuyên biệt của hãng mới lên được màu đúng như bảng màu của nhà sản xuất.

Chia sẻ bài viết này:

Viết Bình luận