Thi công vườn trên mái thế nào để không bị ngấm nước?

Vì khâu chống thấm không được làm kỹ càng khiến nước đọng ở đất thấm xuống sàn tầng dưới nên gia đình chị Nga phải phá bỏ cả khu vườn trên tầng mái.

Hai năm trước, chị Nga (Đống Đa, Hà Nội) xây một ngôi nhà 4 tầng trên mảnh đất 70m2. Vì thích trồng cây nên chị dự định sẽ làm một khu vườn trên mái nhà. Ở nhà cũ, chị chỉ trồng cây trong thùng xốp, khay nhựa nên vườn không được ngăn nắp.

Khi nhà mới hoàn thiện xong, chị trải bạt trên sàn tầng thượng, đổ đất và xây gạch chia ô để trồng cây. Chị cũng tìm hiểu qua mạng về cách bố trí khu vườn trên mái vừa có luống trồng rau, vừa có bồn trồng hoa, hồ cá. Chị đã chi hàng chục triệu để mua cây giống, cây cảnh và thuê người chuyển đất lên sân thượng.

Chị Nga rất hài lòng với khu vườn dù chị đã tốn khá nhiều công sức và tiền bạc. Khoảng sân trông đẹp mắt với những bồn hoa rực rỡ xen kẽ những cây bụi cùng hồ 8m2 thả cá bảy màu, thêm san hô và rong rêu trang trí.

Tuy nhiên, chỉ sau vài tháng, thời tiết chuyển sang mùa mưa bão. Những cơn mưa liên tục khiến nước trên sân thượng thoát chậm. Cả trăm kg đất giữ nước nhiều ngày, ngấm qua bạt xuống trần tầng dưới, tạo ra các vết ố loang lổ rồi chảy thành giọt rơi xuống sàn tầng 4.


Khâu chống thấm phải làm kỹ càng nếu chủ nhà muốn làm vườn trên mái. Ảnh minh họa: Houzz

Sau khi thuê thợ trát vữa tại những chỗ ngấm nước nhưng không khắc phục được, chị Nga phải chuyển những đồ dùng nhỏ ở các phòng tầng 4 và phủ bạt che kín những đồ đạc lớn. Hai vợ chồng chị Nga còn phải thường xuyên thấm nước đọng trên sàn nhà.

Sau đợt mưa suốt một tuần đó, chị Nga "bắt đền" đội thợ xây nhà vì nhà bị thấm. Tuy nhiên, họ không nhận trách nhiệm vì trước đó chị không nói rằng sẽ làm vườn trên mái.

Chị Nga đành phải bỏ tiền ra để cải tạo nhà. Chị không tiếc phải chi thêm tiền sửa nhà mà chỉ tiếc phải dỡ toàn bộ khu vườn, phá bồn cây, dồn đất vào bao tải. Sau đó, đội thợ bắt đầu chống thấm, sơn lại phần trần.

Tương tự trường hợp của chị Nga, gia đình chị Loan (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) cũng trồng 2 cây lộc vừng ở sân thượng rộng 15m2 trước nhà thờ. Để trồng cây, chị xây bồn cao 80cm, bề ngang, bề dọc cũng khoảng 80cm.

Vì nghĩ bồn cây không quá lớn nên chị Loan không làm chống thấm mà đổ đất ngay lên sàn. Sau một năm trồng cây, trần tầng dưới bắt đầu bị ngấm nước. Gia đình chị phải phá gạch, bê lộc vừng ra để chống thấm. Vì nước loang rộng nên phần trần tầng 4 phải sơn bả lại toàn bộ.

Các kiến trúc sư cho biết, nếu muốn làm vườn trên mái, khâu chống thấm phải được làm thật kỹ do đây là yếu tố quyết định để tránh sau này bị thấm dột.

Quy trình thi công vườn trên mái của KTS Võ Trọng Nghĩa:

Để tránh hiện tượng thấm dột sau này, KTS Võ Trọng Nghĩa đã chia sẻ về quy trình thi công vườn trên mái với các lớp như sau:


Quy trình thi công vườn trên mái

1. Lớp bê tông là sàn sân thượng.

2. Lớp sơn chống thấm có tác dụng ngăn nước ngấm xuống tầng dưới.

3. Lớp Drain Cell để giúp thoát nước, tránh ngập úng.

4. Lớp vải địa kỹ thuật ngăn cho đất cát không rơi xuống lớp thoát nước.

5. Lớp cát sông có tác dụng ngăn đất sét bịt kín các lỗ thoát nước của vải địa.

6. Độ dày của lớp đất trồng dày sẽ tùy vào loại cây trồng (công thức thông thường là: 2 phần cát sông, 2 phần đất, 1 phần hỗn hợp tro trấu, xơ dừa đã hoại mục).

7. Lớp cây trồng tùy vào sở thích của chủ nhà, điều kiện ánh sáng, khí hậu.

(Theo Vnexpress) 
 
Chia sẻ bài viết này:

Viết Bình luận