Xây nhà kéo dài qua 2 năm có sao không?

Kế hoạch của tôi là xây nhà vào năm sau nhưng chưa chọn được thời điểm khởi công thích hợp. Một số người nói rằng, tôi nên làm nhà trong mùa mưa để dễ kiểm tra thấm dột khi bê tông đã ngấm đủ nước.

Tuy nhiên, một số người khác lại cho rằng tôi nên xây nhà ngay khi ra Tết, đây là thời điểm thời tiết khô ráo, dễ kiếm nhân công và giá vật tư cũng rẻ hơn. Ngoài ra, những người này còn khuyên nên xây từ đầu năm để tránh phải xây nhà kéo dài 2 năm.

Những lời khuyên trên khiến tôi rất phân vân không biết xây vào thời điểm nào cho tốt? Rất mong nhận được tư vấn của mọi người! 

(Tiến)

Hiện nay vẫn còn nhiều chủ nhà kiêng kỵ xây nhà kéo dài trong 2 năm, nhưng
điều này không có cơ sở khoa học. Ảnh minh họa: Youtube

Trả lời:

Trong quá trình tư vấn, tôi từng gặp không ít chủ nhà tìm cách tránh phải xây nhà trong 2 năm. Quan niệm này bắt nguồn từ đâu? Theo tôi, ngày xưa khi còn nghèo khó, các cụ luôn có quan niệm "cưới vợ, tậu trâu, làm nhà". Đây là 3 sự kiện trọng đại và tốn kém nhất trong cuộc đời mỗi người, đặc biệt là việc xây nhà, gần như mọi vốn liếng, tiền bạc đều phải đổ hết vào đây. Thường chẳng mấy ai có sẵn hai ngôi nhà nên khi làm nhà mới thì phải đập nhà cũ rồi dựng chòi ở tạm bên cạnh, trong đó cả bàn thờ gia tộc tổ tiên cũng được dời cùng. Như vậy, nếu làm nhà kéo dài 2 năm thì bàn thờ ông bà tổ tiên sẽ không được ở trong nhà ngày Tết. Chính từ quan niệm này mà gia đình nào cũng cố gắng không để việc xây nhà kéo dài trong 2 năm. Hơn nữa, những năm trước đây, cũng ít gia đình khá giả xây được ngôi nhà lớn, nên thường thời gian thi công chỉ trong vòng 12 tháng.

Những năm gần đây, nếu không có ngôi nhà thứ 2, các gia chủ thường thuê một nơi khác gần chỗ xây dựng, khi nhà xây tươm tất mới dọn về. Có những ngôi nhà quy mô lớn có khi phải mất 3 năm mới hoàn thành. Trong quá trình làm việc, tôi còn từng theo ngôi nhà xây ròng rã suốt 5 năm mới xong. Thực tế, những chủ nhà này không những chẳng gặp bất trắc gì mà tiếp tục làm ăn khấm khá và mỗi lúc giàu hơn. Vì thế việc kiêng xây nhà trong 2 năm là không cần thiết.

Thay vào đó bạn nên quan tâm đến những yếu tố sau khi chọn thời điểm xây nhà:

- Thời tiết địa phương nơi bạn ở: Tốt nhất không nên khởi công trong mùa mưa bão vì sẽ rất khó khăn khi làm móng. Chẳng hạn, nếu bạn ở các tỉnh khu vực miền Trung thì mùa Xuân là thời điểm khởi công đẹp nhất vì sẽ hoàn thiện vào mùa Thu.

- Lực lượng nhân công tại địa phương: Gần Tết là thời điểm rất khó tìm kiếm nhân công nên nếu hoàn thiện nhà vào giai đoạn này sẽ gặp nhiều khó khăn, chi phí cũng cao hơn.

Ngoài ra vào cuối năm, giá vật tư cũng thường tăng từ 10-15%. Do đó, nếu dự định xây nhà vào cuối năm, bạn nên trữ trước vật tư hoặc ký hợp đồng gồm các điều khoản chặt chẽ với nhà thầu để không bị đội thêm 15% chi phí.

Thời tiết mưa ẩm cũng không tốt khi nhà hoàn thiện sơn nước và chống thấm, vì vậy bạn nên tính toán cân nhắc để làm sao giai đoạn này rơi vào thời điểm khô ráo, việc thi công sẽ thuận lợi hơn.

KTS Phạm Thanh Truyền (Cát Mộc Group)

(Theo Vnexpress) 
Chia sẻ bài viết này:

Viết Bình luận