XEM TUỔI LÀM NHÀ NĂM 2019: NHỮNG CÂU HỎI THƯỜNG GẶP

Trong chương trình Radio Nhà đẹp và chuyên gia #6, Chuyên gia phong thủy Phạm Cương đã giải đáp nhiều câu hỏi của độc giả xoay quanh câu chuyện mua nhà, mượn tuổi làm nhà năm 2019.
Theo chuyên gia phong thủy Phạm Cương, trong các tiêu chí phong thủy nhà ở hiện đại thì vị trí là yếu tố quan trọng đầu tiên, thứ hai là hình thái cấu trúc tòa nhà, công trình, thứ ba là nội thất, bố trí bên trong, và cuối cùng mới là yếu tố liên quan đến phần động thổ xây nhà.

Như vậy trong câu chuyện mượn tuổi làm nhà, động thổ chỉ là thứ yếu, tác động phụ đến phong thủy ngôi nhà. Nếu có thể, gia chủ mới cần quan tâm đầy đủ các tiêu chí trên.

Dưới đây là những kiến giải của Chuyên gia phong thủy Phạm Cương về những thắc mắc của độc giả xoay quanh chủ đề xem tuổi làm nhà năm 2019.
- Có nên cho người khác mượn tuổi làm nhà không? Nếu gặp đen đủi có phải do cho mượn tuổi không?

Tư duy cho mượn tuổi làm nhà gặp đen đủi là một sai lầm. Quan niệm mượn tuổi làm nhà cũng giống như đi xông đất, chỉ mang tính thời điểm. Việc mượn tuổi xây nhà chỉ là bước depa ban đầu, bản chất là mượn cái may, cái hên của người hợp tuổi để tránh những rủi ro, bất trắc trong quá trình xây dựng, còn việc gia chủ sống trong ngôi nhà đó ra sao khi ngôi nhà hoàn thành thì không liên quan gì đến người cho mượn tuổi. Do đó, việc động thổ xây nhà cho người khác hoặc cho người khác mượn tuổi xây nhà được coi là một việc tốt, và không ảnh hưởng gì đến người cho mượn.

- Cách chọn người mượn tuổi như thế nào? Có thể mượn tuổi của phụ nữ được không?

Trong văn hóa mượn tuổi, ít dùng tuổi của người nữ vì "làm nhà xem tuổi đàn ông". Ngoài qui ước này, dân gian cũng thường chọn người hơn tuổi hoặc vai vế hơn gia chủ bởi quan niệm "dương thuận tòng âm". Trường hợp không thể mượn được tuổi ai khác nữa thì vẫn có thể chấp nhận mượn tuổi của người ít tuổi hơn nhưng chỉ là phương án bất đắc dĩ, không phải tối ưu.

- Tại sao người nữ lại không được mượn tuổi làm nhà?

Có nhiều nguyên nhân sâu xa cho quan điểm này. Dưới góc nhìn phong thủy hiện đại thì người phụ nữ vẫn đứng tuổi làm nhà bình thường. Còn theo quan điểm, hệ quy chiếu của người xưa thì người phụ nữ không được cầu cúng hoặc làm các nghi lễ quan trọng trong đó có động thổ làm nhà.

- Xây nhà vào năm không hợp tuổi có làm sao không? Cách hóa giải?

Về cơ bản, khi làm nhà sẽ có những năm hợp tuổi và không hợp tuổi gia chủ. Theo quan điểm dân gian, nếu tuổi của chủ nhà gặp các hạn Tam tai, Kim lâu, Hoang ốc trong năm nào thì không nên xây nhà vào năm đó. Tuy nhiên, đây chỉ là những thông tin mang tính tham khảo.

Về cách hóa giải, chuyên gia Phạm Cương cho rằng không cần làm các thủ tục mượn tuổi rườm rà như phải thay gia chủ cúng động thổ, làm hợp đồng tượng trưng rồi bán lại cho gia chủ... mà chỉ cần chủ nhà không trực tiếp động thổ, nhờ người hợp tuổi động thổ thay là được. Do đó nếu đã đủ điều kiện kinh tế, nhu cầu chỗ ở bức thiết, gia chủ không nên chần chừ, bỏ lỡ cơ hội.

Những tuổi đẹp để xây nhà năm 2019 gồm: Ất Hợi 1935, Quý Mùi 1945, Giáp Thân 1944, Canh Dần 1950, Nhâm Thìn 1952, Kỷ Hợi 1959, Nhâm Dần 1962, Mậu Thân 1968, Tân Hợi 1971, Canh Thân 1980, Bình Dần 1986, Ất Hợi 1995, Mậu Dần 1998.

Trên đây cũng là những tuổi gia chủ có thể mượn động thổ xây nhà trong năm 2019 nếu tuổi của mình phạm các hạn Tam Tai, Kim Lâu, Hoang Ốc.

Bên cạnh đó, chuyên gia phong thủy Phạm Cương cũng lưu ý, chỉ khi nào động thổ xây nhà gia chủ mới cần xem tuổi có phạm các hạn trên hay không, còn nếu mua nhà xây sẵn, nhà chung cư, mua bất động sản đầu tư, gia chủ đều không cần xem tuổi.


                                                                                     (Theo Tuổi trẻ online)

Chia sẻ bài viết này:

Viết Bình luận