HỒ SƠ THIẾT KẾ KỸ THUẬT, CÓ CẦN KHÔNG ?

Xây nhà đơn giản mà, cần gì thiết kế.

Hầu như đó là những câu cửa miệng của một số những anh em có một chút kinh nghiệm về xây dựng. Cứ đơn giản là làm móng, dựng cột xây tường, ngăn phòng theo ý chủ nhà, rồi đặt thiết bị vào. Quá đơn giản. Thậm chí với tôi, một kỹ sư xây dựng, cũng đã có lúc tôi cũng nghĩ như vậy khi tôi đang làm việc ở những công trình lớn như tòa nhà, sân vận động.....

Khi có cơ duyên được làm việc tại một công ty chỉ làm về nhà ở dân dụng, tôi nhận ra một ngôi nhà mặc dù quy mô rất nhỏ, nhưng độ phức tạp và những kỹ thuật xử lý của nó cũng gần như ở một công trình dạng lớn. Khác nhau ở phần khối lượng, tính toán chi tiết.

Nhất là phần kiến trúc, phần này hầu như khác biệt hoàn toàn, những công năng lúc này sử dụng cho số ít con người, với mục đích là để ở, sinh hoạt và nghĩ ngơi. Về mặt công năng này hầu như là khác biệt hoàn toàn so với một dạng công trình như trường học, sân vận động....

Bạn cứ hình dung theo câu chuyện này . Một người phụ nữ, trước khi đi chợ, chẳng lo tính toán trước sẽ nấu những gì, sẽ ăn những món gì. Ra đến chợ cứ đi lòng vòng rồi lúc đó mới tính, hoặc tệ hơn là khi về nhà nấu ăn rồi thiếu gì thì đi mua đó. Hình ảnh này cũng như xây một ngôi nhà mà không có thiết kế.

Loay hoay, không chuẩn bị, nấu một bữa ăn mà còn rối hơn đánh trận.

Một người phụ nữ khác, trước khi đi chợ, dành khoảng 30p ngồi tại nhà, tính toán xem sẽ ăn những gì.

Liệt kê ra, sau khi chọn được thức ăn cho gia đình ngày hôm đó, sẽ liệt kê tiếp những thực phẩm cần thiết để nấu thành những món ăn đó. Mua những món đó ở đâu, bao nhiêu tiền, tổng cộng tất cả hết bao nhiêu tiền cho bữa ăm hôm đó.

Ra đến chợ cô ấy chỉ còn đến đúng nơi đã chọn, mua đúng thứ đã liệt kê, có chăng chỉ là trả giá đôi chút vì thói quen

Câu chuyện có hơi dài, nhưng tôi muốn dùng hình ảnh gần gũi này để giúp bạn hình dung được sự quan trọng của một bộ hồ sơ thiết kế như thế nào. Không có nó, đồng ý bạn vẫn có thể xây được nhà, nhưng để xây với một mớ hỗn độn như thế thì thực sự quán mệt mỏi.

Cách thức cơ bản của một Bộ hồ sơ thiết kế bao gồm : Nhu cầu ở của bạn ( Cần bao nhiêu phòng, bao nhiêu người ở, những phòng đó dùng làm gì), Nhà bạn thuộc khu vực nào (Để tính toán hệ kết cấu phù hợp), Bạn yêu thích màu sắc, kiểu dáng nào (kiểu hiện đại hay cổ điễn).

Một số người lại nghĩ nhà mình mình tự thiết kế, chắc chắn sẽ thể hiện hết tâm huyết mình dành cho ngôi nhà đó, nhưng về cơ bản, tất cả ngôi nhà của bạn đều do bạn quyết định. Chúng tôi chỉ góp ý ở những góc độ chuyên môn, giúp bạn thực hiện ý tưởng cho ngôi nhà mình một cách dễ dàng và chuyên nghiệp nhất.

Chưa kể đến việc ở thị trường hiện nay có khá nhiều câu chào như “ miễn phí thiết kế”  Vâng, nếu một bộ hồ sơ thiết kế sơ xài, chúng tôi thiết kế  trong vòng 10 phút rồi tặng bạn, để bạn xây nên những tài sản khổng lồ của mình. Món quà ấy có vẻ chúng ta cũng hơi lo ngại khi nhận nó nhỉ? 

Hơn nữa, hồ sơ thiết kế là toàn bộ những căn cứ giúp bạn làm việc với nhà thầu trong quá trình thi công, hồ sơ càng chi tiết, càng rõ ràng, thậm chí từng đường chỉ, đường ron trong nhà cũng phải thể hiện, sẽ giúp bạn tránh khỏi những câu “ phần này không có trong thiết kế” của những nhà thầu lúc thi công.

Chỉ cần trao đổi với bạn khoảng 30p, cho bạn tham khảo vài mẫu công trình, tư vấn cho bạn, chắc chắn chúng tôi sẽ hiện thực hóa mơ ước về một tổ ấm mà chính bạn đang hình dung trong đầu mà không thể cụ thể được. 

Với chi phí khoảng 2-3 % tổng giá trị công trình, một bộ hồ sơ để cho mọi thứ chuẩn bị, những việc hình dung, những sự rõ ràng cho cả một tài sản khổng lồ mà bạn dành dụm cả đời, thực sự có gọi là hoang phí.

Hãy trò chuyện với những chủ nhà đã từng xây nhà là những người quen của bạn, họ sẽ tâm tình cho bạn biết sự quan trọng của một bộ hồ sơ thiết kế là thế nào.

 

 

Chia sẻ bài viết này:

Viết Bình luận