Lát sàn gỗ và những điều cần lưu ý

Ngày nay, xu hướng dùng sàn lát bằng gỗ trong trang trí nhà đang là sự lựa chọn hàng đầu của nhiều gia đình. Không chỉ đem lại cảm giác ấm cúng, gắn kết, sàn gỗ còn có tác dụng cách âm tốt, thậm chí điều hòa không khí... Ngoài ra, những hoa văn, màu sắc của gỗ giúp bạn có cảm giác gần gũi hơn với tự nhiên.

Ưu điểm của sàn gỗ

Sàn gỗ có rất nhiều chủng loại với từng tính năng và chất lượng khác nhau. Khả năng thấm nước, độ bằng phẳng, mấu, thớ gỗ… của từng loại sàn đều ảnh hưởng tới mục đích sử dụng và hiệu quả trang trí nội thất.

Sàn gỗ có khả năng giúp ngôi nhà mát về mùa hè, ấm về mùa đông
Sàn gỗ có khả năng giúp ngôi nhà mát về mùa hè, ấm về mùa đông

Ưu điểm nổi trội của sàn gỗ là làm cho không gian nhà đẹp hơn bởi các loại gỗ có màu sắc và vân rất phong phú, đa dạng. Bề mặt gỗ trơn, bóng và mịn giúp căn nhà mang phong cách sang trọng, hiện đại, sạch sẽ và mát mẻ, rất thích hợp nằm ngủ trên sàn, không cần dùng giường.

Sàn gỗ không những có độ bền, vững chắc mà còn có các tính năng đặc biệt như khả năng điều hòa không khí, mát về mùa hè, ấm về mùa đông, bề mặt không bị đọng nước khi thời tiết nồm, chống trầy xước, thấm nước... Nhiều loại ván sàn công nghiệp được cải tiến và chịu được độ ẩm lên đến 80%, có thể lau chùi bằng giẻ ẩm thường xuyên.

Các loại sàn gỗ

Tùy theo đối tượng tiêu dùng, hiện nay, 2 loại phổ biến là sàn gỗ tự nhiên và sàn gỗ công nghiệp đang được khá nhiều người ưa chuộng.

Sàn gỗ tự nhiên có đặc điểm nổi bật là hoa văn tinh tế, tạo cảm giác thoải mái và được coi là loại hàng sang, có giá thành cao. Khi chọn mua, bạn nên lưu ý tỷ lệ ngấm nước. Ở Việt Nam hiện nay, các thông số như vậy ít được ghi rõ trên sản phẩm. Những sản phẩm có tỷ lệ ngấm nước cao dễ dẫn đến hiện tượng nứt, vênh vào mùa đông khô hanh, khó bảo quản, nhất là trong điều kiện khí hậu nóng ẩm.

Vì vậy, bạn có thể gõ hai tấm gỗ vào nhau. Nếu âm thanh phát ra trong, đanh thì cơ bản đáp ứng được yêu cầu. Ngược lại với âm thanh phát ra trầm đục, sản phẩm có thể không đạt tiêu chuẩn.

Các loại sàn gỗ tự nhiên có tuổi đời cao, vân gỗ đa dạng và màu sắc phù hợp. Với căn nhà sang trọng theo lối cổ điển, các loại gỗ lim, căm xe, giáng hương, pơmu khá được ưa chuộng. Giá của sàn gỗ tự nhiên cao hơn sàn gỗ công nghiệp rất nhiều vì loại này ngày càng khan hiếm bởi nạn chặt phá rừng, hơn nữa, sàn gỗ tự nhiên có quy trình sản xuất khác so với sàn công nghiệp, để sản xuất ra tấm gỗ tự nhiên thì khấu hao, công sản xuất rất lớn.

Mức giá cũng tùy thuộc vào nhóm gỗ nên khác nhau, dao động cao - thấp vào từng thời điểm khi nguồn gỗ khan hiếm hoặc dồi dào. Giá hoàn thiện tính thêm từ 150.000-200.000VNĐ/m2 cho từng loại sản phẩm sàn gỗ tự nhiên.

Sàn gỗ công nghiệp được xử lý tốt về chống mối mọt, cong vênh, mầu sắc đa dạng, có nhiều kiểu vân gỗ rất tự nhiên và sang trọng
Sàn gỗ công nghiệp được xử lý tốt về chống mối mọt, cong vênh, màu sắc đa dạng, có nhiều kiểu vân gỗ
rất tự nhiên và sang trọng

Sàn gỗ công nghiệp được sản xuất bằng công nghệ cao để tạo ra vật liệu gỗ HDF dùng làm sàn thay thế gỗ tự nhiên. Sàn gỗ công nghiệp được xử lý tốt về chống mối mọt, cong vênh, màu sắc đa dạng, có nhiều kiểu vân gỗ rất tự nhiên và sang trọng. Sản phẩm này cũng ít bị trầy xước, mài mòn và không bị phai màu, co ngót dưới tác động của thời tiết. Ngoài ra nó còn chịu được nhiệt độ cao, hạn chế bén lửa, chống cháy đối với tàn thuốc lá, chống bám bẩn và vệ sinh lại dễ dàng.

Bên cạnh đó, gỗ công nghiệp còn có độ bóng cao, nhiều màu sắc và vân đẹp để chọn lựa. Sản phẩm gỗ công nghiệp trên thị trường chủ yếu được nhập khẩu với nhiều nhà sản xuất khác nhau như Unifloors, Florton, Eurolines, Eurohome, Alpha, Knortex, Gercus, Quick House... Giá sàn dao động từ 280.000-560.000 đồng/m2 sàn tùy loại, tùy hãng và công nghệ sản xuất sàn.

Lưu ý khi lát sàn

Khi lựa chọn gỗ lát sàn, chủ nhà cũng nên lưu ý đến sự phù hợp với phong cách thiết kế, bài trí tổng thể của ngôi nhà. Đối với những căn hộ mang phong cách hiện đại, việc lựa chọn sàn gỗ thường tuân theo 2 phương pháp bài trí tương đồng hoặc đối lập.

Với cách trang trí dạng tương đồng, sàn nhà sẽ có màu sắc “tông xuyệt tông” với nội thất khác trong nhà tạo sự đồng bộ. Ngược lại, cách trang trí dạng đối lập nghĩa là bạn lựa chọn sàn nhà có màu sắc đối lập với những nội thất khác, giúp ngôi nhà trở nên hiện đại và ấn tượng. Ví dụ tông màu xám của ghế sofa, thảm trải sàn, kệ tivi… sẽ nổi bật hơn trên nền gỗ gam sáng.

Sàn gỗ cũng giúp nới rộng hoặc thu hẹp không gian căn phòng. Với căn phòng nhỏ, hẹp, bạn nên lựa chọn sàn gỗ với những miếng ghép nhỏ và sáng màu. Ngược lại, căn phòng rộng nên dùng những miếng ghép to, có vân lớn và tối màu để phòng nhỏ gọn lại, mang đến cảm giác đầm ấm hơn.

Hải Linh (TH)

(Theo Enternews.vn) 
Chia sẻ bài viết này:

Viết Bình luận