Mẹo chống ngập cho nội thất ngày mưa lũ

Mùa mưa bão đến gần khiến không ít nơi bị lụt lội, cùng với đó nhiều ngôi nhà, vật dụng bị ngập chìm trong nước. Những biện pháp đơn giản mà hiệu quả dưới đây sẽ giúp ngôi nhà của bạn vượt qua được mùa mưa.

Trong khi chờ đợi các nhà quy hoạch đưa ra được câu trả lời, mỗi gia đình nên biết cách tự bảo vệ mình trước mùa ngập lụt.

Bạn nên có những cách chống ngập cho nội thất trong ngôi nhà để tránh thiệt hại, tổn thất

Chống nước cho đồ điện

Chống nước cho đồ điện không chỉ để bảo vệ tài sản, mà còn nhằm bảo vệ tính mạng cho chính bạn và những người thân. Việc đầu tiên bạn nên làm là tránh để đồ điện ở dưới đất, ví dụ như kê một vài viên gạch dưới chân tủ lạnh, lò vi sóng, máy bơm... hay sử dụng các loại kệ gắn TV lên tường. Một số căn nhà có lắp bình nước nóng ở tầng 1 thì nên xem xét việc tháo dỡ, chuyển bình lên các tầng cao hơn.

Đặc biệt, bạn không nên lắp đặt ổ cắm điện thấp hơn 50cm tính từ sàn nhà (các khu vực ngập nặng cần lắp cao hơn). Bạn cần mua một số loại nút bảo vệ nhằm che đi những ổ điện không sử dụng tới.


Sử dụng nút bảo vệ sẽ tránh việc nước vào, gây chập điện, hỏng hóc

Nếu đồ điện gia dụng không may ngập nước, bạn cần phải tháo máy ra và sấy từng chi tiết càng nhanh càng tốt. Quá trình sấy khô có thể kéo dài từ 3 ngày đến 1 tuần. Ngoài ra, nên kiểm tra lại cẩn thận trước khi cắm điện, do chỉ cần một lượng nước nhỏ trong mạch cũng có thể dẫn đến chập mạch, gây hỏng thiết bị vĩnh viễn.

Lựa chọn sơn và sàn nhà

Lớp sơn nhà sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều nếu bị ngập nước. Hiện nay, bạn có thể dễ dàng mua các loại sơn chống thấm để tự sơn cho nhà mình, nhưng phải sơn đều và kín tường nhà. Nếu không đủ kinh phí nên cắt đối tượng thi công theo từng cụm, để tránh tình trạng có chỗ không sơn chống thấm hoặc sử dụng không đủ độ dày.

Tiếp đến, cần chú ý sàn nhà. Sàn gỗ là đối tượng dễ bị tổn hại nhất bởi nước lụt. Nếu bạn thật sự muốn lát sàn gỗ, hãy lựa chọn các loại ván gỗ công nghiệp sau đó bôi keo silicon tại mối nối để kín các mép gỗ bị hở.

Bạn nên sử dụng keo silicon tại các mối nối sàn gỗ để bịt kín mép hở

Đối với những ngôi nhà hay bị ngập nước, kiến trúc sư khuyên dùng các loại sàn gạch, sàn đá hay sàn vinyl. Tuy vậy, giống như sàn gỗ, vẫn nên cẩn thận bôi keo silicon vào giữa các mối nối, tránh nước thấm qua khe hở. Sau khi nước rút, bạn hãy lau khô sàn nhà ngay lập tức.

Lắp van một chiều

Nước lụt không chỉ tràn từ ngoài vào nhà, mà còn có thể dâng lên từ dưới cống. Việc này xảy ra khi hệ thống cống nước của thành phố bị quá tải và nước lụt tràn qua các lỗ thoát nước trong nhà. Để ngăn chặn, bạn có thể xem xét việc lắp đặt van một chiều cho các đường ống nước của gia đình mình. Bạn nên nhờ thợ chuyên nghiệp làm và nhiều khả năng sẽ phải đục sàn hay tường để lắp đặt. Với sự phòng bị này, chắc chắn ngôi nhà của bạn sẽ an toàn hơn trong mùa mưa lũ.

Hải Linh (dịch)

(Theo Enternews.vn) 
Chia sẻ bài viết này:

Viết Bình luận