Nhà tôi nhếch nhác, thiếu đồng bộ vì làm nội thất kiểu chắp vá

Sau khi mua nhà, cứ có khoản tiền nào mới là anh Trọng lại sửa sang, mua sắm nội thất khiến căn hộ trông nhếch nhác, thiếu hài hòa.

Dưới đây là chia sẻ của anh Đức Trọng (32 tuổi, đang sống tại Thanh Trì, Hà Nội):

Cuối năm 2016, chúng tôi dọn đến căn chung cư gần 70m2. Phải vay ngân hàng đến 70% giá trị căn hộ nên tài chính khi đó cũng cạn kiệt, chúng tôi xác định sẽ không sửa sang nhà nữa mà tận dụng các món đồ cũ.

Căn hộ chúng tôi mua thuộc loại bình dân nên chỉ có các thiết bị vệ sinh cơ bản. Tôi thấy hầu hết hàng xóm đều sơn lại tường, làm trần thạch cao, thuê thiết kế hay mua nội thất trọn gói... Vợ tôi bàn nhờ ông bà ngoại vay quỹ tín dụng khoảng vài chục triệu để hoàn thiện ngôi nhà nhưng tôi gạt ngay. Tôi xác định khi nhận nhà sẽ không vay thêm, trả được khoản nào hay khoản đó.

Đến nhà mới, tôi chỉ làm bộ giàn phơi và mua một chiếc tủ đựng quần áo, còn giường và bếp mang từ nhà cũ sang. Hai tháng sau, hai vợ chồng để ra được 3 triệu để lắp rèm. Cứ như thế, có thêm khoản nào là tôi lại mua hoặc làm thêm một món, khi sơn tường, khi làm trần, lắp quạt, ốp tường bếp, làm tủ bếp, mua kệ tivi, bàn ghế ăn... Mới đây, tôi mua 2 chiếc giường mới, 1 cho phòng con, 1 cho phòng mình. Chúng tôi phải lắp thêm lưới an toàn ở ban công, cửa sổ vì mấy đứa trẻ hay bắc ghế đứng lên để ngó xuống từ tầng 20.

thiết kế nội thất
Chủ nhà nên lên ý tưởng nội thất trước khi mua sắm đồ
để có không gian sống thật ưng ý và hài hòa. Ảnh: Jaenin

Trong suốt thời gian này, vợ tôi kêu trời vì nhà cứ vài ngày lại bừa bộn khi lắp thêm hạng mục nào đó. Mỗi lần như thế, chúng tôi còn phải ở nhà để trông và phụ thợ làm. Vì nhà đang ở nên khi sơn lại hay lắp đồ gỗ, chúng tôi không thể đợi bay bớt mùi mà phải sống chung mỗi ngày.

Vấn đề lớn nhất là, sau 2 năm về ở và mua sắm đồ đạc, chúng tôi thấy căn hộ của mình trông rất xộc xệch và các món đồ hoàn toàn không ăn nhập với nhau. Phòng khách có tường màu xanh nhạt, kệ tivi và sofa màu gỗ, bộ bàn ghế ăn màu nâu đen, rèm nhung màu đồng... Trong phòng ngủ, tủ quần áo là gỗ công nghiệp sơn trắng, rèm xanh biển, giường gỗ thịt màu sậm... Tủ bếp dùng kiểu đá ốp xung quanh cũng có vẻ không liên quan...

Chẳng những tổng thể không hài hòa, việc làm mỗi lần một thứ còn khiến chi phí đội lên. Chẳng hạn, nếu làm trọn gói giàn phơi, rèm, lưới bảo vệ, hít cửa nam châm... tôi chỉ tốn khoảng 6 triệu nhưng vì làm riêng lẻ nên tôi tốn hơn 7 triệu. Với những món đồ gỗ, khoản tiền chênh còn lớn hơn. Hơn nữa, khi vào ở, vì tiện ích, an toàn và cũng vì ngại khi có người đến chơi mà nhà còn trống hoác nên tôi phải vay thêm để làm chứ không kiên định như ban đầu.

Nếu tôi nghe lời vợ vay thêm một khoản để hoàn thiện nhà từ ban đầu thì vừa tiết kiệm thời gian, tiền bạc mà mọi thứ lại được đồng bộ. Giờ nếu sửa lại cũng rất tốn kém nên tôi đành chấp nhận dù ngày nào cũng thấy không hài lòng với mọi thứ xung quanh.

Kiến trúc sư Huỳnh Xuân Hải, Tp.HCM cho biết, có rất nhiều gia đình làm nội thất kiểu chắp vá như anh Trọng. Nhiều người vì muốn tiết kiệm nên không thuê thiết kế hoặc làm trọn gói, nhiều người lại nghĩ có thể tự tham khảo trên mạng rồi chọn những món đồ mà mình thích, khiến nhà thiếu đồng bộ.

Theo vị kiến trúc sư, ông gặp nhiều người chỉ coi trọng khung nhà, không để ý đến cách sắp xếp đồ đạc, tiện đâu mua đó nên sau 2-3 năm, ngôi nhà như nồi lẩu thập cẩm, mỗi thứ một phách.

Ông Hải cho hay, không nhất thiết phải thi công trọn gói thì mới có không gian như ý. Chủ nhà có thể mua rải rác đồ đạc nhưng trước đó cần có ý tưởng, bản thiết kế về tông màu, chất liệu. Có khách hàng tự lên ý tưởng, biết những món đồ cần lắp và đợi cả vài tháng đến khi có đợt khuyến mãi mới mua vì kinh phí không có nhiều. Đôi khi, một chiếc ghế, một bức tranh phù hợp... cũng đủ để tạo sự khác biệt cho không gian sống.

(Theo Vnexpress) 
Chia sẻ bài viết này:

Viết Bình luận