Tất tần tật những điều cần biết để có trần nhà đẹp

Khi bước vào một căn nhà, không phải ai chú ý đến màu sắc và thiết kế trần. Nhưng trên thực tế, trần nhà đóng vai trò quan trọng tạo nên thiết kế tổng thể của căn nhà. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ với bạn những thông tin, lời khuyên hữu ích để sở hữu trần nhà đẹp.

Tác dụng không ngờ của trần nhà

Bạn có lẽ sẽ phải ngạc nhiên về tầm ảnh hưởng của trần đối với thiết kế một căn phòng. Trần cao, màu sáng hay trung tính cùng thiết kế thông gió chắc chắn sẽ giúp không gian sống của bạn thông thoáng, sáng hơn và rộng rãi hơn, đồng thời kiểm soát những mùi khó chịu. Những thiết kế đèn LED, cắt lớp, hay màu sắc nổi bật cũng sẽ là tuyên ngôn phong cách cho ngôi nhà. Ngoài ra, tình trạng của trần nhà cũng thể hiện tình trạng của ngôi nhà. Những vết rạn nứt và đứt gãy trên trần thường là hồi chuông cảnh báo về sự an toàn để chủ nhân ngôi nhà có thể kịp thời can thiệp, sửa chữa. Nhìn chung, trần nhà có vai trò quan trọng hơn nhiều người vẫn nghĩ.

Trần nhà đóng vai trò quan trọng trong thiết kế tổng thể của ngôi nhà. Ảnh: decoist

Những mẹo nhỏ giúp giữ trần nhà đẹp

Với hàng loạt những tác dụng trên, điều cần thiết là tạo phong cách thiết kế và giữ cho trần nhà của bạn luôn sạch, đẹp. Dưới đây là những lời khuyên hữu ích để trần nhà của bạn luôn trong trạng thái tốt nhất.

Luôn giữ sạch trần nhà

“Nhà sạch thì mát, bát sạch ngon cơm” – Điều cơ bản nhất khiến mọi thứ đẹp hơn là giữ cho chúng sạch sẽ. Bạn có thể quét nhà, lau kệ, làm sạch thảm trải hàng ngày, hàng tuần, nhưng không phải lúc nào cũng chăm chút cho trần nhà. Hãy giành chút quan tâm và lên lịch quét sạch lũ mạng nhện hay bụi bẩn khỏi trần nhà của bạn nhé.

Mùi, bụi bẩn và dầu mỡ có thể bám lên bề mặt trần, bết dính với nhau và tạo nên những vết ố, vết ẩm mốc vĩnh viễn nếu không được tẩy rửa thường xuyên. Đối với nhà bếp hay khu vực lò sưởi đốt củi, bạn càng cần để tâm hơn bởi khói và bụi bẩn là điều không thể tránh khỏi. Nếu bạn không có thời gian hay dù cố gắng vẫn không thể lau sạch chỗ bụi và dầu bết dính lâu năm trên trần, đừng ngần ngại gọi dịch vụ dọn trần chuyên nghiệp để loại bỏ chúng.

Màu sắc trần ảnh hưởng tới phong cách thiết kế

Trần nhà màu trung tính khiến căn phòng sạch, sáng hơn mà không kém phần ấm cúng. Ảnh: cr8tivguy

Trần nhà truyền thống thường được sơn màu trắng. Dù màu này đảm bảo căn phòng thoáng mát và sáng sủa, song nhiều khi khiến thiết kế nội thất trở nên nhàm chán. Vậy tại sao lại không thử những tông màu khác? Sự lựa chọn an toàn nhất là những tông màu trung tính cho trần nhà và tường, tạo cảm giác thư giãn thoải mái lại không mất đi khả năng bắt sáng và mở rộng không gian.

Nếu muốn tạo một điểm nhấn độc đáo, bạn cũng có thể sử dụng những tông màu nổi, làm bật lên những thiết kế phá cách cũng như thể hiện cá tính của bạn. Tuy nhiên, hãy cẩn thận khi lựa chọn những tông màu này. Bạn sẽ muốn tạo điểm nhấn, tăng sự thú vị cho căn phòng nhưng không muốn khiến không gian nặng nề, tù túng đâu nhé!

Trần gỗ thô - Xu hướng thiết kế mới

Tạo phong cách Rusticmộc mạc với trần gỗ. Ảnh: Breadmaker

Một trong những xu hướng nổi bật của năm nay là lối thiết kế mộc mạc kiểu trang trại cổ điển với gỗ, lò sưởi và các gam màu ấm trung tính. Nếu bạn muốn sử dụng thiết kế này nhưng lại kẹt về chi phí, hãy thử sử dụng trần gỗ thô. Những thanh gỗ tái chế đan xen trên trần vừa là nơi lí tưởng cho những thiết kế treo tường, vừa tạo phong cách Rustic mộc mạc mà không hề khiến căn phòng lạnh lẽo hay nặng nề.

Trần nhà sơn bóng – Có lẽ bạn cần cân nhắc lại

Những vật dụng thông thường như bàn, ghế, kệ tủ,… nếu được đổ thêm một lớp bóng sẽ làm tăng khả năng bắt sáng, khiến chúng sang trọng và đẹp hơn. Tuy nhiên, điều này không áp dụng với trần nhà. Việc trát và sơn trần khi thực hiện rất khó khăn và đôi khi sẽ tồn tại những lỗi nhỏ, và sơn bóng cho trần nhà sẽ làm lộ những chi tiết lỗi này.

Khiến căn phòng sáng hơn bằng cách lựa chọn màu sắc trần nhà hợp lý thay vì sơn bóng. Ảnh: Jodie Johnson

Nếu bạn muốn trần nhà sáng hơn, thay vì nghĩ đến sơn bóng, hãy lựa chọn những màu khác, sáng hơn 1-2 tông so vời màu tường. Bằng cách này, bạn vẫn đạt được hiệu ứng như mong muốn lại không làm lộ những chi tiết không hoàn hảo của trần nhà.

Kiểm tra tình trạng cả căn nhà thông qua trần nhà

Nhiều chủ nhà không hề hay biết về tình trạng xuống cấp của nhà mình cho đến khi trần giả bị sập hay các vết nứt lan rộng xuống bờ tường. Hãy thường xuyên kiểm tra tình trạng của trần nhà. Nếu căn nhà của bạn xuống cấp, các dấu hiệu như vết nứt, vết loang hay bất kì dấu hiệu khác thường nào khác sẽ xuất hiện đầu tiên trên trần nhà. Đây sẽ là thời điểm thích hợp để gọi cho dịch vụ bảo trì chuyên nghiệp. 

Hoài Thơm

(Theo Enternews.vn) 
Chia sẻ bài viết này:

Bài viết liên quan: