THỢ XÂY DỰNG

Trưa, cái nóng trên công trình càng nóng hơn, không khí đậm đặc mùi bê tông, sắt thép, sơn vữa cộng với đủ loại tiếng máy, tiếng người quát tháo hò hét. Nó đứng chênh vênh trên giàn giáo, cố buộc nốt đám thép, mồ hôi ướt sũng tấm áo bảo hộ, quyện chặt bụi, xỉ hàn như một lớp giáp, miệng khô khốc, đầu ong ong vì cái nóng, cái bụi, tiếng máy ...

Nó thèm một bóng râm, chỉ mong mau được về với cái lán để nghỉ. Cái lán được dựng bởi mấy cái xà gồ, lợp xi măng, cỡ 20m2, nắng thì nóng như lò, mưa thì dột tứ tung, là nơi trú của gần 20 người trong tổ thợ của nó trên công trường.

Trong cái lán đầy mùi quần áo ẩm mốc, mùi thức ăn, mùi mồ hôi cộng với đủ loại côn trùng, được ngăn một góc cho vợ chồng và thằng cu nhỏ của anh chị đầu cánh. Anh thợ cả, chưa đến 40 tuổi, tích góp được chút thì nhà thầu công trình trước xù tiền công, trở thành người nợ nần. Anh đành để 3 đứa con từ 3 đến 10 tuổi ở quê với bà mẹ già yếu, đưa vợ và thằng út theo công trình mấy tháng nay. Vợ anh ấy nấu cơm, giặt quần áo cho cả đội . Con thằng nhỏ hơn 1 tuổi, lành như đất .Bạn của thằng cu là 2 chú cún nhỏ, tổ đang nuôi. Ba đứa chúng nó suốt ngày chơi tha thẩn quanh lán, mệt thì ôm nhau cuộn trọn một góc lán ngủ.

Công việc nhọc nhằn, điều kiện sinh hoạt cực khổ như vậy nhưng nó vẫn còn thấy may mắn. Ba năm đi làm nghề, nó chưa bị sứt sẹo gì, dù công việc của nó luôn đối mặt với nhiều hiểm nguy, tai nạn lao động. Nghề thợ xây dựng, có lẽ là nghề nguy hiểm, chỉ sau nghề làm tài xế và ngư dân.

Cách đây 3 năm, lúc nó đang học lớp 9, bố nó - cũng là một thợ nề, trụ cột nuôi gia đình nó, được người ta đưa về với một cái chân gãy và liệt nửa người. Gia đình nó lâm vào cảnh khó khăn, vì ngoài mấy cái rẫy trên đồi, cả 6 người trong gia đình nó chỉ trông chờ vào tiền công thợ của bố, dù hầu hết thời gian, nó và các em nó ít khi được gần ông. Nó bỏ học, theo mẹ lên nương. Rồi, như bao trai tráng trong làng, nó xin gia nhập tốp thợ. Lúc nó đi, bố mẹ nó chỉ biết lặng lẽ khóc thầm. nó chỉ mới là một cậu bé vừa vỡ tiếng, đã phải là lao động chính của gia đình, nuôi ông bố liệt giường với ba đứa em đang còn nhỏ.
- Xuống ăn cơm thôi anh
Tiếng cô bé tổ bên gọi nó, cô bé lớp 10, nghỉ học theo bố làm phụ hồ. Đó là niềm vui ít ỏi của nó ..,

P/s :
Ngành xây dựng - nơi có ~ 4 triệu lao động, 100k doanh nghiệp, tạo nên giá trị sản phẩm cỡ 1 triệu tỉ mỗi năm. Đáng tiếc, đang là ngành mà hàm lượng lao động chân tay ( sức người) trong sản phẩm lớn nhất trong các ngành.
Nguồn: Le Tam

#Kỹ_sư_xây_dựng_việt_nam

Chia sẻ bài viết này:

Bài viết liên quan: